Main Page

Sunday, January 2, 2011

Các Logo PCF Chọn Lọc

Chúng tôi đã chọn ra 4 phù hiệu được nhiều người ưa thích để quý vị xem, ban điều hành quỹ TNLT sẽ chọn một trong biểu tượng này trong một ngày gần đây.
Biểu tượng số 1

Biểu tượng số 2


Biểu tượng số 3


Biểu tượng số 4




Biểu tượng số 5


Ý nghĩa biểu tượng số 4 tác giả: (Người Về Hưu)

- Nâng đỡ, giúp đỡ (khác từ thiện), cùng chí hướng.
- Ngón tay (tù nhân) xiết chặt: quyết tâm
- Như hai tay của cùng một cơ thể.
- Bông lúa hình chữ S là biểu tượng cho nước VN và là sự cần thiết của cuộc sống, được nắm tay đưa lên "đòi". hình chữ S thì chỉ là VN, không thể lầm lẫn, màu vàng (thu hoạch) là lạc quan tới kết cục tuy chưa nhưng chắc chắn (không dùng Nguyệt quế thì nó hơi ...finish).

Trong ngôn ngữ Hội hoạ, mặc nhiên coi bố cục của hình bên trái là "trước" và bên phải là "sau" (như quá khứ và tương lai vậy). Để ý hai bàn tay trong logo tròn ở trên thì hơi ...bi quan,  tương lai không gông cùm mới đúng chứ ?  H
ai bàn tay  "thõng" xuống để nắm bắt cho cái nhìn "đi xuống", tôi dùng hai bàn tay giơ lên, ánh nhìn phải là 'đi lên" biểu đạt ý tôn xưng, cao quý.  Vì ý nghĩa của Quỹ tù nhân lương tâm không đơn thuần chỉ là "help", mà trong bối cảnh VN hiện nay nó còn và phải mang ý  "support", thế nên dùng hình ảnh hai bàn tay giơ lên.

19 comments:

  1. Xí, hoạ sĩ nguoivehuu "ca" dữ wá ! mt vote mở hàng nè:

    Logo số 4

    ReplyDelete
  2. Phù hiệu số 1 : Có thể làm cho các văn kiện, người đọc cũng cảm thấy sự chuyên nghiệp của hội. Ý nghĩa nói lên đầy đủ. Nhất là trắng đen.

    Phù hiệu số 2 : Hình trái tim tôi cảm thấy không ổn về mọi mặt chính trị. Tượng trưng cho một tờ báo thì được.

    Phù hiệu số 3 : Hình vẽ quá đơn giản không trung thực, nhất là bàn tay với cái còng.

    Phù hiệu số 4 : Mấy ai hiểu nhánh lá là cái gì? Mầu sắc không hợp cho giấy tờ? Không biểu tượng về vấn đề Việt nam.

    Nếu không có phù hiệu nào khác trong tương lai, tôi xin chọn phù hiệu số 1.

    Tran Nguyen

    ReplyDelete
  3. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  4. Sorry, mt cảm thấy com của mình thiếu nghiêm túc, mặc dù vote của mt rất serious. Xin góp ý nghiêm chỉnh:

    Theo mt logo của một tổ chức nên biểu hiện cho công việc và mục đích của tổ chức đó. QTNLT là những người Việt hải ngoại đồng chí hướng với những người Việt trong nước bị tù tội vì tranh đấu cho tự do dân chủ công bằng, cho một VN tốt đẹp hơn; nên người trong - ngoài đã nối kết, support lẫn nhau, bằng tinh thần hay vật chất.

    Logo 4 đã nói lên được công việc và mục đích này.

    ReplyDelete
  5. Hình số 4 thật đẹp, đầy đủ ý nghĩa và mỹ thuật. Tôi bầu cho hình này. Rất cám ơn họa sĩ đã vẽ hình.

    NBT

    ReplyDelete
  6. Tôi thấy biểu tượng số 5 có mang hình hai bàn tay bị còng từ dưới đưa lên, còn 3 bàn tay khác từ trên dường như đang đưa tay cứu vớt, tất cả hợp lại thành ngọn lửa đốt phá gông cùm, không biết tôi đoán có đúng không?

    ReplyDelete
  7. Tôi thích kiểu vẽ hình số 5 có thêm tính chất trừu tượng. Nói đúng ra, đa số giới trẻ cũng như những người có năng khiếu về hội họa thì rất thích lối vẽ này.

    ReplyDelete
  8. Thưa cả làng,

    Rất vui mừng khi thấy thêm nhiều người tham gia cuộc thi này. Anh Phùng Mai nhìn rất hay, mẫu số 5 "hình hai bàn tay bị còng từ dưới đưa lên, còn 3 bàn tay khác từ trên dường như đang đưa tay cứu vớt, tất cả hợp lại thành ngọn lửa" - Rất hay chứ và cũng rất tiện cho việc in ấn, nhất là trên áo.

    Có nhiều logo đẹp & có ý nghĩa như vậy làm việc chọn lựa thật khó - Xin hỏi quý vị, "logo nào sẽ khiến người xem dễ nhận ra nhất, dễ nhớ nhất?" Có lẽ câu hỏi này sẽ quyết định cho chung cuộc.

    ReplyDelete
  9. Serious,bác PM khó nghĩ là phải, vì #4 và #5 mỗi ... người một vẻ mười phân vẹn mười. Nói vậy vì hai logo mang hai tính chất riêng, không thể so sánh, cũng như một cái đẹp trừu tượng, một cái đẹp ... bằng xương bằng thịt. Tuỳ vào "hướng" người lựa chọn muốn:
    - một biểu tượng sát với hình ảnh sống thật, classic, truyền thống. Ý nghĩa thật đẹp: hai bàn tay cùng một cơ thể cùng nhau đòi hỏi tranh đấu cho Việt Nam
    - một biểu tượng là tượng trưng bằng những nét đơn sơ, thiên về modern và vẫn rất ý nghĩa: những bàn tay nối kết và tạo thành ngọn lửa (lương tâm, lý tưởng)

    Vì những lý do thực tế thì có lẽ nên chọn logo 5. Chậc chậc thật khó nghĩ. Nhưng chính vì khó nghĩ, vì chúng ta may mắn có được cả hai cái logo rất đẹp nên cái nào được chọn mt cũng happy tuốt.

    ReplyDelete
  10. Thi. Viet tui xin cho.n mau so 4. Nguoi thieu oc sang tao nhu Thi. Viet tui day nhin thay mau so 4 thi long nhu soi su.c y chi dau tranh chong bao quyen va cang cam thay am ap hon khi biet rang nhung anh, chi tu nhan dang bi giam minh trong nguc tu khong bao gio co don. Noi noi dang co bao ban tay dang siet chat va cung dot len ngoc lua dau tranh cho nuoc Viet than yeu. Nhanh lua vang vuon tro^? mi`nh trong nang som hay ngon duoc dau tranh dang duoc thap sang boi dan con cua me Viet Nam.
    Chi xin hoa si lam cho dong chu viet lon hon nhu su ngay mot truong thanh, khon lon cua con dan Viet.

    ReplyDelete
  11. Tôi sưu tầm trên các trang mạng thì thấy rằng hình số 5 có thể trùng hợp hình sau đây trên trang mạng http://www.answersingenesis.org/ xin các bạn xem và góp ý kiến.
    Cũng may tôi cố công tìm tòi để chúng ta khỏi bị tranh tụng sau này.
    Tôi cũng nêu ý kiến bạn nào có các phù hiệu khác giới thiệu cho TNLT thì bảo đảm rằng đó là sự sáng tạo riêng của mình để anh em chúng ta không bị mắc chứng hồi hộp.

    ReplyDelete
  12. Nếu ta giải thích 5 ngọn lửa như là 5 bàn tay thì hình hai tay chắp lại cầu nguyện hoàn toàn khác với 5 biểu tượng của bàn tay qua ngọn lửa

    ReplyDelete
  13. Các Logo đều có ý nghĩa, có thể lưu giữ để xử dụng trong nhiều dịp khác nhau ở những thời gian khác nhau. Về phần logo chíng thức, tôi chọn #4 và #5, và phân vân giữa 2 cái logo này. Xin cá hoạ sĩ có thể nào cho cái còng tay ngắn lại một chút và dòng chữ POCF lớn hơn . Và tôi thấy chiều cao của 2 logos hơi dài, có thể nào làm ngắn lại một chút được ko?

    ReplyDelete
  14. Anh Phùng Mai (và bạn T.Việt) ơi,

    Về dòng chữ trên logo, nếu "PCF" là tên tắt chính thức đã được đăng ký cùng với "Prisoners Of Conscience Fund Inc." thì trong logo chỉ nên thể hiện chữ viết tắt (PCF) này. Phải làm cho PCF thành một "thương hiệu:, ai cũng hiểu nó là gì.

    Mặt khác, kích cỡ logo thường nhỏ, chỉ phù hợp với tên viết tắt, dễ đọc, hiểu hơn. Để ý trong các văn bản anh làm (và giới thiệu) chữ trên logo sẽ rất nhỏ, rồi phía dưới ta còn "chua" thêm dòng "Prisoners ..." khiến trùng lắp (với chữ trên logo). Rồi dòng tên viết tắt "PCF" để riêng ra (như trong thư) thấy nó có vẻ ....không gắn với logo, khiến người đọc sẽ bối rối không biết thư này từ ... bao nhiêu tổ chức, cá nhân gì gì gửi tới nữa!

    Ý kiến bạn Trần Nguyễn khiến tôi nhớ tới những tranh cãi về cái "dấu phảy" trong logo của Nike và ... Lexus (Toyota) thủa nào, kết cục ai cũng rõ. Trong trường hợp này, tôi tin các tác giả đều có chủ kiến và ý nghĩa riêng cho những hình tượng cách điệu của mình.

    Thân mến
    nguoivehuu

    P/s: Riêng cám ơn cô bé mt vẫn không dấu được cái sự thiên vị và ...support cho lão quê này bằng những ..."bối rối chọn lựa" ở trên. Nhưng logo cần tính tượng hình đơn giản và dễ hiểu. Vả lại, theo ý anh Phùng Mai thì để "nói chuyện" với dân Úc-thòi-lòi thì những hình tượng mang tính dân dã gần với họ (lửa) có lẽ dễ cảm nhận hơn chăng?

    ReplyDelete
  15. Bạn Trần Nguyễn:

    Như có lần trao đổi cùng anh Phùng Mai về "khác nhau" giữa CÙM và CÒNG, nay xin có vài lời:

    Trong tù, không dùng Còng (như hình 1 và 3). Về hình tượng gợi lên cho người xem qua hội hoạ thì Còng chỉ cho thấy sự "bắt bớ". Trong tù, có cái Cùm (thanh sắt dẹp bản rộng cỡ 8cm-10cm) để cùm những tù nhân (biệt giam còn bị cùm chân vô cái cùm gắn chắt vô bệ nằm). Hình tượng (gông) Cùm còn cho người ta thấy sự "hành hạ" của nhà tù với tù nhân.

    Vì vậy tôi thấy dùng hình tượng cái "Cùm" trong logo hay và đúng ý hơn dùng hình ảnh cái "Còng" tay.

    Kính
    nguoivehuu

    ReplyDelete
  16. Bác họa sĩ NguoiVeHuu thân mến

    Tên đăng ký chính thức là "Prisoners Of Conscience Fund" Còn chữ PCF là chữ viết tắt không đăng ký, Như thế bác nghĩ rằng trên Logo ta chỉ cần viết tắt PCF còn chữ Prisoners of Conscience Fund nên viết rõ ràng trong phân Letter head? hoặc là không viết tắt gì cả
    Cảm ơn bác đã gợi ý để tôi sửa lại xem sao.

    ReplyDelete
  17. Anh PM ơi,

    Tên PCF nếu là chưa đăng ký thì nên tham khảo là PoCF hay PCF, xem có dẫn tới sự trùng lặp hay ngộ nhận với các hội đoàn, tổ chức nào khác không. Tuy nhiên chữ tắt như thế nào vẫn do mình tự chọn và quyết định. ý tôi vẫn thấy nên gắn logo với chữ viết tắt của QTNLT.

    Tôi có gửi cho anh một mail thử dàn bài văn bản lối Anh ngữ (căn lế trái, ký bên trái) với letter head có logo giữa ở trên và bên dưới gồm tên hội, địa chỉ, phone, câu sologan/hay tôn chỉ... tức những căn bản tạo nên một letterhead đầy đủ).

    Mặt khác, nếu bản văn Anh ngữ thì dùng "prisoners of ...", bản văn Việt ngữ thì (phải chuyển ngữ hết, trừ logo và tên viết tắt PCF) mới dùng dòng chữ "quỹ tù nhân lương tâm".

    Thân mến
    nguoivehuu

    ReplyDelete
  18. Tôi chọn logo 4 trước khi có sự "ra đời" của logo 5 => Tôi bầu cho logo 5 . Theo ý tôi, tất cả mẫu logo từ 1 đến 4 đều có một nhược điểm là nét vẽ đã xưa / ỉu / cổ lỗ sĩ.

    Logo 5 nếu được chọn có lẽ cần cho thêm màu và tạo độ nổi. Nhớ lại trường hợp của logo UPS, ban đầu cũng là hình đen trắng 2 chiều, nhưng sau này thêm màu sắc và độ nổi thành hình 3 chiều trông rất bắt mắt.

    ReplyDelete
  19. Xin mạn phép nhắc lại : PCF là chữ viết tắt của Parti Communiste Français. Đảng này vẫn còn hoạt động ở Pháp.

    Tôi cũng xin có vài đề nghị về trang đầu của thư chính thức của QTNLT :
    Ở đầu trang, phía bên trái là logo, phần còn lại bên phải là hai hàng tên bằng 2 thứ tiếng Anh/Việt.
    Ở cuối trang, hai dòng chữ nhỏ hơn cho biết địa chỉ, đt.....và mục đích của hội.

    Nếu vấn đề bản quyền không bị đặt ra thì tôi thích phù hiệu số 5 nhất. Ngọn lửa có thể được hiểu là sự nồng nhiệt, là sức sống chứ không phải là bạo lực. Có thể nới rộng bề ngang của cái khung ra thêm cho hình cân đối hơn. Dĩ nhiên là hình sẽ được thu nhỏ lại khi in lên thư.

    Logo 1 đầy đủ ý nghĩa nhưng hơi nhiều chi tiết như đã có bạn nhận xét.
    Nếu thay thế trái tim trong logo 2 bằng vòng tròn thì logo này sẽ được điểm hơn.

    Về logo 4, khi mới nhìn tôi không hiểu ngay được là nhánh lúa vẽ theo hình chữ S và tượng trưng cho VN. Nếu thay thế nhánh lúa bằng bản đồ VN, đơn giản, không có màu, thì sao ?

    HongVan

    ReplyDelete

Xin chọn "Anonymous" để khỏi register, nhưng quý vị nên cho biết bí danh để phân biệt người này với người khác.

About Me

My photo
Nếu tôi có thể làm điều gì thúc đẩy dân chủ cho Việt Nam trong khả năng của mình, dù rằng điều bé nhỏ nhất tôi cũng rất hãnh diện và sẽ không bỏ qua.